Tài Liệu Học Tập

Thứ năm, 2024-04-25, 9:17 PM

Welcome Guest | RSS | Main | | Registration | Login

Main » 2011 » Tháng 4 » 30 » Download ebook Free- Sáu chiếc nón tư duy
8:18 AM
Download ebook Free- Sáu chiếc nón tư duy

Kỹ thuật "6 chiếc nón tư duy” (6 Thinking Hats) là một kỹ thuật mạnh mẽ và độc đáo được Edward de Bono phát triển vào năm 1985. Kỹ thuật này nhằm hướng mọi người cùng tập trung vào vấn đề từ cùng một góc nhìn, do đó sẽ triệt tiêu hoàn toàn các tranh cãi xuất phát từ các góc nhìn khác nhau.


Để có thể tập trung mọi suy nghĩ của mọi người vào cùng một khía cạnh của vấn đề, Edward de Bono đã đưa ra một phương pháp ẩn dụ thông qua 6 chiếc nón với 6 màu khác nhau: trắng, đỏ, vàng, đen, xanh lá cây và xanh da trời. Lưu ý rằng, 6 chiếc nón này chỉ là một cách thức tượng trưng, không cần phải có 6 cái nón thật khi tiến hành kỹ thuật này. Ý nghĩa của 6 chiếc nón với 6 màu khác nhau này như sau:


Nón trắng: mang hình ảnh của một tờ giấy trắng, thông tin, dữ liệu. Khi chúng ta tưởng tượng đang đội chiếc nón trắng, chúng ta chỉ cần suy nghĩ về các thông tin, dữ kiện liên quan đến vấn đề đang cần giải quyết.


Một số câu hỏi có thể sử dụng:


-Chúng ta có những thông tin gì về vấn đề này?
-Chúng ta cần có những thông tin nào liên quan đến vấn đề đang xét?
-Chúng ta thiếu mất những thông tin, dữ kiện nào?


Nón đỏ: mang hình ảnh của lửa đang cháy trong lò, con tim, dòng máu nóng, sự ấm áp. Khi tưởng tượng đang đội chiếc nón đỏ, chúng ta chỉ cần đưa ra các cảm giác, cảm xúc, trực giác của mình về vấn đề đang giải quyết. Chỉ đưa ra các cảm giác, không cần giải thích.


Một số câu hỏi có thể sử dụng:


-Cảm giác của tôi ngay lúc này là gì?
-Trực giác của tôi mách bảo điều gì về vấn đề này?
-Tôi thích hay không thích vấn đề này?


Nón vàng: mang hình ảnh của ánh nắng mặt trời, sự lạc quan, các giá trị, các lợi ích, vàng 9999. Người đội nón vàng sẽ đưa ra các ý kiến lạc quan, có logic, các mặt tích cực, các lợi ích của vấn đề, mức độ khả thi của dự án.


Một số câu hỏi có thể sử dụng:


-Những lợi ích khi chúng ta tiến hành dự án này là gì?
-Đâu là mặt tích cực của vấn đề này?
-Liệu vấn đề này có khả năng thực hiện được không?


Nón đen: Hãy liên tưởng đến các điểm yếu, các lỗi, sự bất hợp lý, sự thất bại. Vai trò của chiếc nón đen là giúp chỉ ra những điểm yếu trong quá trình suy nghĩ của chúng ta. Chiếc nón đen để dùng cho "sự thận trọng”, nó chỉ ra các lỗi, các điểm cần lưu ý, các mặt yếu kém, bất lợi của vấn đề hay dự án đang tranh cãi. Chiếc nón đen đóng vai trò hết sức quan trọng, nó đảm bảo cho dự án của chúng ta tránh được các rủi ro, nó ngăn chúng ta làm điều sai, bất hợp pháp hay nguy hiểm.


Một số câu hỏi có thể sử dụng:


-Những rắc rối, nguy hiểm nào có thể xảy ra?
-Những khó khăn nào có thể phát sinh khi tiến hành làm điều này?
-Những nguy cơ nào đang tiềm ẩn?


Nón xanh lá cây: Hãy liên tưởng đến cây cỏ xanh tươi, sự nảy mầm, sự đâm chồi, sự phát triển. Chiếc nón xanh lá cây tượng trưng cho sự sinh sôi, sáng tạo. Trong giai đoạn đội nón này, chúng ta sẽ đưa ra các giải pháp, ý tưởng cho vấn đề đang thảo luận.


Một số câu hỏi có thể sử dụng:


-Có những cách thức khác để thực hiện điều này không?
-Chúng ta có thể làm gì khác trong trường hợp này?
-Các lời giải thích cho vấn đề này là gì?


Nón xanh da trời: Hãy nghĩ đến bầu trời xanh lồng lộng, sự bao quát. Chiếc nón xanh da trời sẽ có chức năng giống như nhạc trưởng, nó sẽ tổ chức các chiếc nón khác - tổ chức tư duy. Nón xanh da trời sẽ kiểm soát tiến trình tư duy. Đây là chiếc nón của người lãnh đạo hay trưởng nhóm thảo luận. Vai trò của người đội nón xanh da trời là:


- Xác định trọng tâm và mục đích thảo luận cho nhóm (Chúng ta ngồi ở đây để làm gì? Chúng ta cần tư duy về điều gì? Mục tiêu cuối cùng là gì?)


- Sắp xếp trình tự cho các chiếc nón trong suốt buổi thảo luận. Người đội nón xanh da trời cần bảo đảm nguyên tắc vàng sau: "Tại một thời điểm nhất định, mọi người phải đội mũ cùng màu”.


- Cuối cùng, tập hợp mọi ý kiến, tóm tắt, kết luận và ra kế hoạch (Chúng ta đã đạt được gì qua buổi thảo luận? Chúng ta có thể bắt đầu hành động chưa? Chúng ta có cần thêm thời gian và thông tin để giải quyết vấn đề này?)


Chúng ta thấy rằng, với kỹ thuật 6 chiếc nón tư duy, mọi người sẽ cùng tập trung giải quyết vấn đề từ cùng một góc nhìn do đó sẽ không xảy ra xung đột do những quan điểm khác nhau. Ngoài ra, một vấn đề sẽ được xem xét từ nhiều khía cạnh trước khi được quyết định, điều này sẽ giúp chúng ta có các quyết định hiệu quả và đúng đắn.


Sáu chiếc nón tư duy có nhiều ứng dụng cụ thể:


-Đào tạo về sáng tạo, điều phối cuộc họp, quản lý cuộc họp.
-Tăng năng suất làm việc và trao đổi trong nhóm.
-Cải tiến sản phẩm và quá trình và Quản lý dự án.
-Tư duy phân tích, Giải quyết vấn đề, và Ra quyết định.

"6 chiếc nón tư duy” là một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới, hướng dẫn cách thức tư duy hiệu quả hơn, giải quyết vấn đề nhanh chóng nhờ sự tập trung của trí thông minh, kinh nghiệm và thông tin của tất cả mọi người. Không có gì đáng chán và lãng phí hơn là một căn phòng đầy những người thông minh đang chờ cơ hội để phản bác lại những gì một diễn giả đang nói...


Dẫn chứng cụ thể:


Đội dự án đa quốc gia của tập đoàn hàng đầu (ABB) từng mất 30 ngày hội họp để đưa ra một quyết định, sau khi họ áp dụng lối tư duy đồng thuận, thời gian rút xuống chỉ còn hai ngày.


Một tập đoàn khác, tập đoàn Statoil của Na Uy gặp phải vấn đề về một thiết bị khoan dầu, tốn tới vài trăm nghìn đô la mỗi ngày. Khi Jens Arup, một chuyên viên về phương thức tư duy 6C, giới thiệu với họ phương thức tư duy, vấn đề được giải quyết chỉ trong 12 phút và khoản chỉ một trăm nghìn đô la mỗi ngày giảm xuống bằng 0!


Người ta đã tiến hành một cuộc trắc nghiệm nhỏ đối với ba công chức cao cấp, áp dụng phương thức tư duy 6C, tốc độ tư duy của họ tăng 493%!


Six thinking hats đưa ra mô hình tư duy giải quyết vấn đề theo chương trình qua sáu cách khác nhau mà tác giả ví như đội sáu chiếc mũ khác màu vậy. Đây được xem là một mô hình tích cực hóa tư duy (activate thinking). Mô hình này nặng về yếu tố tâm lý của người giải quyết vấn đề mà nhẹ về xem xét các yếu tố khách quan.


Mô hình này được phổ biến khá thành công và cũng đem lại kết quả tốt cho nhiều người nhờ nó giúp người giải thoát khỏi Tính ỳ tâm lý (psychological Inertia) vốn cản trở con người sáng tạo.

 

Tuy nhiên vì xem nhẹ các yếu tố khách quan như bản chất đối tượng cần giải quyết và các quy luật khách quan của tự nhiên, xã hội và con người nên Phương pháp này cũng có nhiều giới hạn. Việc giải quyết vấn đề - nhất là các vấn đề khó, phức tạp đòi hỏi phải vượt qua các trở ngại cả về chủ quan (tâm lý) và nhận thức tốt các yếu tố khách quan. Điếu này lại được xem xét và khắc phục bằng các công cụ và phương pháp (tools & methods).

 

Kỹ thuật 6 chiếc nón tư duy đã được sử dụng rất rộng rãi trên thế giới và trong nhiều công ty lớn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, giáo dục, quản lý,… Ngày nay, hàng trăm ngàn người đã được đào tạo kỹ thuật Six Thinking Hats® và các tổ chức như Prudential Insurance, IBM, Federal Express, British Airways, Polaroid, Pepsico, DuPont, và Nippon Telephone and Telegraph cũng sử dụng Six Thinking Hats®.

Download

pass nếu cần: kienthucsinhvien.com

CẢM ƠN BẠN ĐÃ ĐỌC TÀI LIỆU CỦA WWW.KIENTHUCSINHVIEN.COM 

RẤT MONG BẠN ỦNG HỘ CHÚNG TÔI TRONG THỜI GIAN TIẾP THEO !

Category: Sách chữ- ebook | Views: 7363 | Added by: GiMi | Rating: 3.0/3
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]

DVD Bí mật cuộc sống






DVD Thay đổi cuộc sống






DVD Làm giàu-bán hàng





Login form

Search

Statistics


Tổng cộng 1
Khách 1
Người dùng 0